Linh Nga Nie kdam

Linh nga niek dam

Nghĩ, từ một hội thi

Được cập nhật bởi Admin ngày 2017-22-11

             Lần đầu tiên tham dự Ngày hội thanh niên nông thôn 2017, do Tỉnh Đoàn TNCSHCM & Sở NN-PTNT tỉnh Đăk lăk phối hợp tổ chức, thật bất ngờ với những nội dung phong phú : tuyên dương các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, hội thi văn nghệ, hội thi ẩm thực…Dạo quanh các gian hàng nông sản trưng bày, choáng ngợp với những nụ cười trẻ trung hớn hở bên gà, trứng, vịt trời, mật ong, trái cây, lúa, gạo, măng kho, măng tươi, măng ngâm, nấm, rau củ, bánh kẹo….Đúng là một sân chơi thú vị cho tuổi trẻ nông thôn. Có lẽ sẽ nhiều người như tôi : không ngại mở túi mua hàng ủng hộ cho các bạn trẻ. Bởi tất cả họ đang nỗ lực làm giàu cho chính gia đình mình và cho quê hương.

                Một trong các hoạt động cũng thú vị không kém là Hội thi “ Tiếng hát thanh niên nông thôn”, lần đầu tổ chức. Có 31 tiết mục hát múa của 14 đơn vị Đoàn tham gia thi thố. Nổi trội nhất là mảng múa. Bởi các đơn vị đã không chỉ mời đạo diễn chuyên nghiệp, mà huyện nào cũng có rất đông các  giáo viên được đào tạo bài bản không những về âm nhạc mà còn cả hoạt động dàn dựng chương trình văn nghệ. Có thể kể đến những tiết mục múa khá công phu, hoàn chỉnh như Âm vang cao nguyên của huyện Đoàn Buôn Đôn; Mừng lúa mới của huyện Đoàn thị xã Buôn Hồ; Xuân về bản Mông của huyện Đoàn Krông Năng…Phần múa phụ họa rất “ hoàng tráng” cũng góp phần nâng cao chất lượng nghệ thuật cho những tiết mục hát, dẫu chất giọng có khi chưa thật hoàn hảo, như hát múa Khát vọng tuổi trẻ ( Cư Kiunh), Liên khúc Đất nước & Giai điệu Tổ quốc ( Buôn Ma Thuột), đơn nam Đất nước ( Cư M’Gar)…       

         

Phần thi thường được sự tham gia đông đảo nhất là hát mấy năm nay vẫn xuất hiện những gương mặt trẻ, nhưng dường như hơi bị “lép vế”. Ngoài sự dàn dựng sáng tạo, hát có hồn của cặp  song ca có vẽ tranh minh họa ( Krông Pak), Ban giám khảo  chú ý đến tam ca nữ Thênh thênh oh ơi ( Krông Buk), tốp hát nữ Đẹp lắm quê tôi ( Krông Pak), tam ca nam Con trâu ( Buôn Đôn) là những nhóm hát hay, có phối bè nhuần nhuyễn. Còn lại những giọng đơn ca mặc dù có chất giọng rất đẹp, nhưng cách trình bày đơn điệu, thiếu sự sáng tạo mới, như các tiết mục Hoa suối ( Cư M’Gar), Niềm tin trong tôi ( M’Drăk & Krông Năng), Áo xanh ( Buôn Đôn),  Lời ca gửi noọng ( Lăk), Giai điệu Tổ quốc ( Krông Na), Về nghe gió kể ( Buôn Ma Thuột)… Trong thời buổi âm nhạc đủ mọi thể loại “ làm mưa làm gió” với người nghe, thì việc chọn bài đúng sở trường, người nghe còn đòi hỏi người diễn phải tự làm mới mình khi dựng và trình bày một ca khúc. Đấy là điều kiện tiên quyết để tham gia một cuộc thi hát. Ban tổ chức đã quy định không độc diễn mà phải gắn với tốp hoặc hát, hoặc múa phụ họa để huy động phong trào. Rất tiếc, dường như các bạn trẻ ít chú ý đến nội dung này. Vậy nên chất lượng biểu diễn chưa cao là  tất nhiên.

Từ hội thi “ Tiếng hát thanh niên nông thôn”, chợt nghĩ : thiên nhiên, miền văn hóa đã cho mảnh đất Đăk Lăk rất nhiều tài năng nghệ thuật, được hun đúc từ những nắng, những gió, những đêm lễ hội náo nức ching chêng. Từ hàng chục năm về trước, nơi đây vẫn là chiếc nôi nuôi dưỡng rất nhiều giọng ca trưởng thành, từ ngay chính phong trào ca hát của tỉnh. Ngay cả cố NSND Y Moan, hay những ca sỹ Siu Black, Trần Mai Trang, H’Zi Na, Y Zăk… cũng đều bước ra sân chơi lớn từ những cuộc thi ca hát của địa phương. Điều mà có lẽ chỉ hơn thua  Lâm Đồng, chứ so sánh với các tỉnh khác trong khu vực,vẫn nổi trội hơn hẳn.  Thế nhưng gần 10 năm nay, Đăk lăk vắng hẳn những cuộc thi hát cấp tỉnh, nơi tạo nguồn, là dịp để các bạn trẻ tập dượt, cọ xát với môi trường biểu diễn, làm mới mình và vươn lên đỉnh cao. Những cuộc thi Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn của Đài Truyền hình VN, là hoạt động chính của ngànhTruyền hình cũng không được tổ chức, mà chỉ chọn lựa đâu đó vài giọng ca rồi cử đi thi. Những ngày lễ trọng cũng không có những cuộc thi giọng hát hay sôi động từ cấp huyện, thành phố lên tới tỉnh, vươn tới quốc gia, đã từng lôi cuốn hàng ngàn thí sinh tham gia vòng loại. Thật là điều đáng tiếc, thiệt thòi cho phong trào ca hát của Đăk Lăk. Điều này cũng làm vài năm gần đây, thiếu vắng những “ ngôi sao trẻ”  xuất hiện thêm trên sàn diễn.

Giá mà những ngày kỷ niệm thành lập huyện, thành phố…đều có những cuộc thi ca hát, như đã từng, thì hay biết mấy. Ví như Tiếng hát truyền hình thành phố Buôn Ma Thuột thường niên 10/3 ( hoặc 2 năm/lần) có phải là điều tuyệt đẹp không?

Lý do thường được đưa ra luôn là “ không có kinh phí”. Nhưng theo tôi, trước hết là tầm nhìn của lãnh đạo các cấp đối với những sân chơi lành mạnh giành cho tuổi trẻ còn quá ít, khó có điều kiện để  kéo các bạn ấy ra khỏi màn hình, smarphon… đến với các cuộc chơi giành cho chính mình. Sau nữa là sự phát triển của phong trào sẽ ra sao, nếu cuộc sống cứ bình thản trôi đi như thế ?? Nhà văn người Daghesten Gamzzatop chẳng đã từng nói “ Khi người ta hỏi đến một dân tộc giấy tờ của anh đâu? Dân tộc ấy sẽ đưa ra những tướng lĩnh, các nhà khoa học, các nghệ sỹ…và nói: đây giấy tờ của chúng tôi đây”. Nếu không bao giờ có những Nay Phao, Y Blok Ê Ban, Y Ni Ksor, Y Ngông Niê Kdam, Y Browm, Đinh Xuân La,Y Moan Ea Nuôl, Siu Black…nữa, thì “ giấy tờ’ của Tây Nguyên, Đăk Lăk sẽ là những gì nhỉ??? Đồng ý rằng người xưa từng dạy “ có thực mới vực được đạo”. Nhưng xây dựng văn hóa phát triển song song với kinh tế cũng là nghị quyết của Đảng đấy chứ !

H’Linh Niê

 

Bình luận

Tin tức & sự kiện